Cách để lựa chọn màu sắc trong thiết kế website hiệu quả nhất
Màu sắc trong thiết kế website chính là yếu tố tạo nên thành công cho tất cả các doanh nghiệp. Bản thân bảng màu chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến người dùng, chúng khuyến khích họ đưa ra quyết định mua hàng nhờ vào sự chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ trong quá trình kết hợp màu sắc của người thiết kế. Trên thực tế, việc sử dụng màu sắc phù hợp có thể tăng chuyển đổi và tỷ lệ khách hàng ở lại trên trang.
Màu sắc trang web sẽ là yếu tố quyết định thông điệp, tâm trạng và tông màu của thương hiệu. Nó tác động trực tiếp đến quá trình đưa ra quyết định của người dùng. Một bảng màu được xem là thành công chỉ khi nó tạo ra được sự đồng điệu và tính chuyên nghiệp cho Website của một doanh nghiệp. Trong khi một trang web được thiết kế với bảng màu “kém” rất có thể nhận được các đánh giá thấp từ khách hàng thậm chí họ sẵn sàng rời đi bất cứ lúc nào.
Vì vậy chúng tôi cung cấp cung cấp các lưu ý này để bạn có thêm thông tin về tông màu nào hoạt động hiệu quả nhất và phù hợp cho các yếu tố trên trang.
Màu nền
Màu nền là yếu tố tác động rất lớn đến tổng thể trang web. Tương tự như màu sắc của một ngôi nhà, thay đổi màu nền sẽ ảnh hưởng đến mức độ ghi nhớ màu sắc của khách hàng.
Một trong những điều quan trọng khi lựa chọn màu sắc trong thiết kế website chính là việc lấy cảm hứng từ các hình ảnh mà bạn dự định sử dụng cho trang web. Hãy xem xét hình ảnh mà bạn lựa chọn chứa nhiều màu sắc hay nó chỉ là một hình ảnh tối giản? Từ đó đưa ra việc lựa chọn màu nền phù hợp. Tránh sử dụng màu nền quá đậm, nó sẽ làm phần nội dung trông khó để tiếp thu.
Nền trắng
Phương án an toàn nhất là nên chọn một tông nền sáng hoặc màu trắng. Sử dụng gam màu nhẹ nhàng sẽ giúp hình ảnh sản phẩm của bạn thực sự được nổi bật. Bạn có thể liên tưởng đến một căn phòng dùng sơn màu trắng không chỉ làm không gian trở nên tươi sáng mà còn cho phép người xem dễ dàng chú ý vào vật thể bên trong.
Nền trắng màu sắc trong website được sử dụng nhiều nhất, hầu hết phù hợp với mọi trang web. Nếu bạn không thích màu hoàn toàn trắng (#ffffff), bạn vẫn có thể pha thêm một số màu khác ở mức độ nhẹ để làm nổi bật hình ảnh như các gam màu pastel.
Nền đen
Dark Mode là cụm từ không còn quá xa lạ trong giới thiết kế chuyên nghiệp. Hiện này nó đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong các thiết kế trải nghiệm cho người dùng. Nền đen không chỉ trông bóng bẩy khi được sử dụng đúng cách mà nó còn giúp tạo chiều sâu cho nội dung trông dễ nhìn hơn. Dễ dàng nhận thấy, nền đen sẽ hoạt động tốt nhất trong các thiết kế web tối giản với nhiều khoảng trống.
Khi chọn thiết kế nền tối, bạn có thể dễ dàng làm nổi bật tiêu đề và nội dung của trang. Chẳng hạn bạn có thể quan sát trang Web ở trên. Mặc dù nền đen sẽ là lựa chọn mang tính đột phá, nhưng nó có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng nếu bạn không có hệ thống phân cấp thị giác rõ ràng và thiếu sự tương phản trong cách bố trí màu sắc.
Màu nền thương hiệu
Nếu cả nền trắng và đen điều không thực sự tạo ra được sự thu hút cho thương hiệu, thì hãy lựa chọn màu sắc phù hợp với bảng màu thương hiệu của bạn. Nếu thương hiệu đã có Style Guides hoặc màu sắc nhận diện, tôi khuyên bạn hãy sử dụng nó như nguồn cảm hứng thiết kế cho trang web.
Khi sử dụng màu sắc thương hiệu làm nguồn cảm hứng, hãy luôn giữ nội dung trang web tối giản để tránh sự xáo trộn thị giác. Tương tự như việc lựa chọn màu xanh của trang web ở trên, đây là một quyết định vô cùng táo bạo. Vì những màu sắc như vậy chỉ phù hợp khi trang web được thiết kế có chủ ý và việc lựa chọn tông màu sáng sẽ đem lại sự an toàn hơn cho chính bạn.
Những điều trên cũng chứng minh rằng, lựa chọn màu sắc trong thiết kế website thật sự rất quan trọng. Bạn không nên mạo hiểm khi lựa chọn màu nền cho thiết kế giao diện. Vì lựa chọn màu nền quá đậm hoặc quá bão hòa có thể chế ngự thông điệp trang web của bạn, không thể tạo nên sự chú ý cho các thông điệp kinh doanh.
Màu phù hợp nhất cho các Button
Đầu tiên bạn phải biết các button là gì. Hiểu đơn giản thì chúng là các nút bấm có hình dạng cụ thể, có thể nhấp để chuyển hướng sang một trang khác và thường được đặt trên trang đầu của Website. Thông thường Doanh nghiệp luôn hướng người xem đến một trang cụ thể chẳng hạn như bán hàng hoặc khuyến khích người xem đăng ký email.
Các button được xem là một yếu tố rất quan trọng vì chúng hướng dẫn người dùng thực hiện một hành động nhất định trên trang. Vì vậy mà việc lựa chọn màu sắc cho các nút button cũng quan trọng không kém việc lựa chọn màu nền. Hãy nên chọn một màu sắc chính hoặc tương phản để đảm bảo người xem có thể dễ dàng tìm thấy chúng.
Công thức để tăng tương tác cho các Button là sử dụng màu sắc tương phản với màu nền nền. Nên chọn nút màu sắc chính như đỏ, vàng hoặc xanh lam được biết đến là các màu bắt mắt và có độ bão hòa cao. Chúng cũng là những sự lựa chọn hoàn hảo cho các button.
Bạn có thể tham khảo thêm một số quy tắc tuyệt vời khác nếu các gam màu ở trên vẫn chưa làm bạn hài lòng. Hãy bám vào bảng màu bổ sung như màu cam sẽ nổi bật khi kết hợp với màu xanh đậm do sự tương phản về sắc thái ấm áp và mát mẻ. Nó được gọi là hệ thống phân cấp thị giác được tạo bởi các màu tương phản. Mục đích là để khi mắt người xem khi lướt qua màn hình sẽ đi ngay đến các khu vực có màu sắc nổi bật.
Màu văn bản tốt nhất
Nếu từng tìm hiểu về lĩnh vực SEO bạn sẽ biết được khả năng đọc và tính dễ đọc được xem là 2 yếu tố bắt buộc phải tối ưu khi xây dựng và thiết kế một trang web. Khách hàng nếu không thể đọc những gì hiển thị trên trang, họ sẵn sàng từ bỏ trang web của bạn và chuyển sang các trang đối thủ khác. Nội dung, cùng với hình ảnh, là những thứ giúp giữ chân người xem còn phông chữ và màu sắc sẽ phản ánh điểm đặc trưng và thông điệp thương hiệu mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Nếu vẫn đang băn khoăn lựa chọn màu văn bản thích hợp, hãy nhớ luôn ưu tiên độ tương phản. Nếu lựa chọn nền hoặc nút tối, hãy chọn màu văn bản sáng hoặc trắng. Khi lựa chọn nền sáng hơn, hãy chọn văn bản màu tối. Bằng cách tạo ra mức độ tương phản giữa nền và màu của văn bản. Bạn có thể hoàn toàn giúp người xem dễ dàng đọc nội dung trên Website.
Màu sắc tốt nhất để hiển thị giá cả
Giá cả là yếu tố mà hầu hết các khách hàng đều sẽ xem xét trước khi quyết định có nên mua hay không. Nếu người xem không thể tìm thấy được giá của sản phẩm, họ sẽ rời khỏi trang web trong sự thất vọng. Giống với văn bản, hãy luôn luôn để giá dễ đọc với hỗ trợ từ màu sắc tương phản. Bằng cách phân tách giữa màu sắc của giá và nền, người tiêu dùng có thể nhanh chóng tìm thấy số tiền chính xác mà họ mong muốn.
Ngoài việc sử dụng độ tương phản cho màu giá, hãy luôn sử dụng sắc thái màu đỏ để chỉ ra giá khuyến mãi của bạn. Vì giá giảm của sản phẩm thường được thể hiện bằng màu đỏ và được để bên cạnh giá gốc. Mục đích là để khách hàng dễ dàng so sánh với giá gốc.
Lựa chọn màu sắc cần tránh
Tất cả nội dung bên trên phần nào đã giúp bạn hiểu được cách lựa chọn màu sắc trong thiết kế website hiệu quả nhất. Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu tại sao một số màu thực sự có thể can thiệp vào trải nghiệm của người dùng. Những trang web được thiết kế kém hoặc khó điều hướng và cách phối màu khiến người xem khó có thể chấp nhận được thường khiến họ dễ dàng từ bỏ trang web và thay thế bằng các lựa chọn khác.
Nên ngoài việc tìm hiểu các màu sắc phù hợp với thị hiếu đa số người dùng, bạn còn phải biết tránh các màu sắc trong thiết kế Website không tốt.
Màu sắc cần tránh cho hình nền
Màu nền của Website sẽ bao quanh các phần còn lại của các Element, hình ảnh và văn bản. Nếu nền không khớp với nội dung thì toàn bộ hình ảnh hiển thị trong mắt người xem sẽ trở thành một thứ gì đó gây khó chịu.
Mặc dù không có một màu sắc nào được quy định cụ thể khi thiết kế Web của bạn, nhưng hãy luôn cảnh giác với các màu sắc hoặc hoa văn lấn át thông điệp chính của trang Web. Màu sắc buồn tẻ cũng có thể là một khuyết điểm khiến Website không hấp dẫn, đặc biệt là khi kết hợp với hình ảnh sáng hơn. Các bảng màu xung đột có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu về thị giác và tất nhiên điều đó không hề tốt cho doanh nghiệp của bạn.
Khi chọn màu nền cho trang web hãy đặt mình vào vị trí của người dùng. Và tự đặt ra nhiều câu hỏi như có quá sáng đến mức khó đọc văn bản không? Có phải màu sắc làm đau mắt người xem? Liệu màu nền đã phản ánh đặc trưng của doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn chưa?
Màu sắc cần tránh cho các button
Như đã đề cập ở trên màu sắc tốt nhất để sử dụng cho các button là những màu nổi bật. Chẳng hạn như màu sắc chính hoặc các màu bổ sung. Một số tông màu cần tránh khi thiết kế button bao gồm những gam màu tiệp vào không gian hoặc xung đột với phần còn lại của bảng màu trên tổng thể trang web của bạn. Làm cho người xem khó xác định vị trí của các nút một cách chính xác. Việc này có thể dẫn đến giảm tương tác của người dùng.
Không có một màu nào được quy định là không phù hợp cho các button, nhưng điều quan trọng là chọn màu sắc phù hợp với phần còn lại của trang web mới là điều mà bạn cần lưu ý. Ví dụ, chọn màu xanh nhạt trên nền trắng sáng sẽ làm cho button khó nhận diện. Độ tương phản chính là chìa khóa gây chú ý cho các button.
Màu sắc cần tránh cho văn bản
Khi lựa chọn màu sắc cho văn bản, điều quan trọng là bạn phải giữ các chi tiết và thông tin dễ đọc và dễ nhìn. Làm cho văn bản của bạn dễ được tiếp thu là điều cần thiết trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu đến với khách hàng. Nếu người xem gặp khó khăn trong việc đọc nội dung, thì điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến cách họ cảm nhận về doanh nghiệp và Website của bạn.
Lựa chọn kiểu chữ và màu sắc thành một màu sáng hoặc tối để giữ độ tương phản cao cho văn bản. Sử dụng màu sắc không phù hợp cho kiểu chữ, chẳng hạn như màu xanh lá trên nền màu đỏ hoặc chọn màu sắc cho văn bản trùng với màu nền có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm chung trên trang web.
Màu sắc cần tránh cho phần giá
Tương tự như button và các nút CTA khác, giá cả cần phải dễ dàng được tìm thấy trên một Website đặt biệt là các Web thương mại điện tử. Màu sắc của giá phải tương phản với nền, cho phép người dùng nhanh chóng quét qua trang và nhìn thấy giá tiền chính xác mà họ cần. Tránh chọn màu giá tương tự như nền hoặc các button vì có thể khó đọc và dễ dàng bị bỏ qua.
Khi muốn chỉ ra sự thay đổi hoặc giảm giá, luôn luôn chuyển sang màu đỏ vì thói quen màu sắc cho khách hàng biết đó là mức giá đang được giảm hay khuyến mãi. Nếu lựa chọn màu xanh lam, xanh lá hoặc tím có thể khiến người xem bối rối khi đưa ra quyết định mua hàng.
VNS Markettng